วันพุธที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2555

"SO LO MO" และ "ZMOT"


แล้ว So Lo Mo คืออะไร ? 





So มาจากคำว่า Social  หมายถึงสังคมออนไลน์ ที่มีการติดต่อ แลกเปลี่ยนความรู้ ความคิดเห็นกันในวงกว้าง หรือทั่วโลก Social ที่เรารู้จักกันก็เช่น Facebook, Twitter, You tube
Lo มาจากคำว่า Location  ซึ่งมีความหมายคือ สถานที่ ในที่นี้หมายถึง การให้บริการของ Google map เป็นแอปพลิเคชั่นตัวหนึ่งของ Google ซึ่งเป็นที่นิยมของเว็บไซต์ส่วนตัว ร้านค้าออนไลน์ แม้กระทั่งบริษัท มีบทบาทในการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้า หรือทัวร์ต่าง ๆ เช่น การปักหมุดร้านค้า หรือ สถานที่ท่องเที่ยว
Mo มาจากคำว่า Mobile  ความหมายคือ โทรศัพท์ แต่ไม่ใช่เพียงโทรศัพพท์ธรรม แต่หมายถึง Smartphone, Tablet, I-phone และอุปกรณ์สื่อสารเคลื่อนที่ได้ทุกชนิด มีความสามารถรองรับตลาดออนไลน์ได้ในอนาคต อุปกรณ์เคลื่อนที่ที่ใช้ในการค้นหาข้อมูล หรือออนไลน์ผ่านระบบอินเทอร์เน็ตบนมือถือ การแชทสนทนากันได้
ดังนั้น คำว่า So Lo Mo ความหมายโดยรวมก็คือ การติดต่อทำธุรกิจ ซื้อขายสินค้า รวมถึงการแชร์ข้อมูลต่างๆ ความคิดเห็นข้อเสนอของลูกค้า โดยการสื่อสารกับองค์กรย่อย หรือลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย ผ่าน Social Media ต่างๆ เช่น  Facebook, Twitter, Youtube โดยการใช้อุปกรณ์เคลื่อนที่ที่รองรับแอปพลิเคชั่นต่างๆ เพื่อให้เกิดความสะดวกสบายแก่ลูกค้ามากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะอยู่สถานที่ใด เวลาไหน ก็สามารถใช้บริการ รวมถึงการพูดคุย การแชร์ความคิดเห็นกันได้ ถือเป็นการเก็บข้อมูลจากลูกค้าได้ตลอดเวลา 24 ชั่วโมง

ZMOT คืออะไร ? 


ZMOT  หรือ  Zero Moment of Truth คือ การที่ลูกค้าเข้าไปศึกษาข้อมูลของสินค้าที่ตนเอลสนใจก่อนการตัดสินใจซื้อ ด้วยวิธีการต่างๆ เช่น การดูรีวิวสินค้า การดูเรตติ้ง ดูคลิปแนะนำต่างๆ จาก Youtube หรือแม้กระทั่งการสแกน Barcode จากโทรศัพท์มือถือแล้วเปิดอ่านรีวิว เป็นต้น

สิ่งที่เป็นปัจจัยทำให้เกิด ZMOT คือ การเจริญเติบโตของอินเตอร์เน็ตและเครื่องมือที่ใช้เชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตอย่าง Smartphone ที่ปัจจุบันได้มีการพัฒนาให้รองรับ Application ต่างๆ อย่างมากมาย จึงได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายและรวดเร็ว 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น